Kẻ lạ mặt ngoài hành tinh mang tên “Dưa sừng”!

Dưa Kiwano hay còn gọi là dưa sừng, tên khoa học là Cucumis metuliferus – một loài thực vật hàng năm thuộc họ dưa (Cucurbitaceae). Quả dưa mang dáng vẻ “ngoài hành tinh” này phát triển ở Nam Phi, California và New Zealand. Với biệt danh “dưa có sừng”, dưa Kiwano được xem là tổ tiên của các loài dưa trồng khác.

Julia-Moore-Kiwano-Spread-2013

 

     Quả non của dưa Kiwano có màu xanh như dưa chuột thường. Mỗi cây dưa trưởng thành cho năng suất khoảng 15-20 quả và ra nhiều vụ trong năm. Mỗi quả dưa khi chín nặng trung bình 70-100 g, cá biệt có thể lên tới 500 g.

C885H1

 

Khi chín, bề ngoài Kiwano có màu vàng và mọc nhiều sừng lởm chởm, trong khi ruột bên trong có màu xanh với vị chát. Dưa Kiwano có thể ăn được nhưng thường được sử dụng làm đồ trang trí trên bàn ăn hơn là làm thực phẩm. Vị của dưa Kiwano được so sánh như sự kết hợp của dưa chuột, chanh và… chuối.

6

Do quả có màu sắc bắt mắt và cây có thể sống hơn 6 tháng nên dưa Kiwano phù hợp trồng làm cây cảnh trong nhà.

Tuy nhiên, ở châu Phi, loại dưa này lại được coi là một loại thức ăn truyền thống cung cấp nguồn dinh dưỡng của người dân, cùng với dưa chuột Gemsbok, Kiwano là nguồn nước duy nhất ở sa mạc Kalahari trong mùa khô. Ở miền bắc Zimbabwe, nó được gọi là gaka hoặc gakachika và chủ yếu được sử dụng như một bữa ăn nhẹ hoặc salad. maxresdefault

Lợi ích về sức khoẻ mà Kiwano đem lại bao gồm Vitamin A, Beta Carotene và Magnesium. Nó cũng có hàm lượng nước cao, tốt cho việc giảm cân và được bao hàm các khoáng chất quan trọng khác. Các chuyên gia y tế và các chuyên gia dinh dưỡng thường chú ý đến tầm quan trọng của việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất vào khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta. Kẽm, canxi và magiê là ba trong số các khoáng chất quan trọng nhất cần thiết cho sức khoẻ và có nhiều trong lớp vỏ kiwano. Magnesium hỗ trợ sự hấp thụ canxi của cơ thể trong khi kẽm hỗ trợ tích cực hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nutritional-Facts-Kiwano

Dưa sừng vàng được bán với giá 3,49 USD/quả (gần 80.000 đồng) ở siêu thị.

12


 

 

 

Leave a comment